Đóng
shark-team

Shark Phú cho rằng việc xem tướng, định tướng cũng là một quá trình phân tích. Và để phân tích được thì Shark Phú đọc sách tướng và dựa vào trải nghiệm

Trên Shark Tank Việt Nam, Shark Phú được biết đến với phong cách đầu tư “nhìn tướng”, mà theo ông tiết lộ đó là xem tướng người founder để quyết định có đầu tư hay không trong 10s đầu tiên startup xuất hiện. Trong buổi đàm thoại Phương thức huy động vốn trong thế giới phẳng thuộc Shark Tank Forum 2018 diễn ra tuần qua, Chủ tịch Sunhouse đã có những lý giải về căn cứ của việc xem tướng này.

Căn cứ xem tướng của Shark Phú: Tự chiêm nghiệm và đọc sách về nhân tướng họckhoi-nghiep-voi-chuong-trinh-shark-tank“Các cụ ngày xưa không có dự báo thời tiết thì đúc rút con chuồn chuồn nó bay cao thì nắng. Tương tự tướng cũng thế”, Shark Phú giải thích. Theo chủ tịch Sunhouse, tướng là “tích tụ” quá trình phân tích của loài người, như nhìn người này tướng này thì tính nóng, tướng kia thì tính nguội.

Cụ thể hơn, Shark Phú cho hay: “Tướng này là tự trải nghiệm. Tại sao những người giàu có những điểm giống nhau. Người nghèo có những điểm giống nhau. Nóng tính có những định dạng giống nhau, ánh mắt giống nhau. Người trung thực ánh mắt như này.

Nó là một quá trình phân tích”.

Còn quá trình phân tích đó cụ thể như thế nào, Shark Phú nói: “Có nhiều con đường để phân tích. Có người đọc sách. Có người tự chiêm nghiệm hoặc kết hợp cả hai. Bản thân tôi thì dùng cả hai phương pháp đó. Tự chiêm nghiệm ra, và cũng chịu khó đọc sách tướng”, Shark Phú cho biết.

Làm sao để tạo niềm tin với nhà đầu đầu tư trong lần gặp đầu tiên?

Trên thực tế, trong buổi gặp mặt đầu tiên, khi startup gặp nhà đầu tư và trình bày về dự án, ý tưởng thì đối với các cá mập, ấn tượng của nhà đầu tư về người founder rất quan trọng.

Nếu như Shark Phú nhìn tướng và quyết định đầu tư hay không trong vòng 10s đầu, thì các Shark khác (những người hoặc không có mối quan tâm về nhân tướng học như ông Phú), thì ấn tượng và niềm tin đầu tiên được tạo nên từ những yếu tố khác.

Như Shark Dzung Nguyễn, vị này cho rằng: “Nhà đầu tư cũng đầu tư vào cảm xúc, đầu tư vào chính cảm xúc của mình. Và khi mình gặp Founder đấy và mình cảm thấy rằng đây là founder mình muốn hỗ trợ. Niềm tin của mình trở nên mãnh liệt hơn và mình dành nhiều thời gian cho họ hơn”.

Ngoài ra, việc đã quen biết người founder từ trước là một yếu tố mà Giám đốc CyberAgent Việt Nam và Thái Lan nhắc đến. Shark Dzung kể về một trong những quyết định đầu tư nhanh chóng nhất trong sự nghiệp của ông: từng quyết định đầu tư và giải ngân, chuyển khoản cho startup Topica chỉ trong vòng 1 tuần.

“Nhưng để mà có cái tuần đó thì tôi và anh Tuấn (Phạm Minh Tuấn, Founder Topica – PV) biết nhau 3, 4 năm trước đó rồi”, Shark Dzung cho biết.

Còn theo Shark Linh, có nhiều cách để người founder tạo niềm tin với nhà đầu tư, như đã quen biết nhà đầu tư nhiều năm, hay có kinh nghiệm làm việc trong quá khứ mà nhà đầu tư có thể nhìn vào đó mà tin tưởng.

“Nhưng mình nếu chưa có tất cả, thì cách mà Linh nghĩ tốt nhất, là nói chuyện với nhà đầu tư hiểu biết về lĩnh vực đang làm việc”, Shark Linh nói.

Theo Shark Linh, việc nói chuyện với nhà đầu tư hiểu lĩnh vực của mình thì niềm tin cũng dễ tạo hơn rất nhiều so với việc startup cốgiải thích, trình bày ý tưởng với người không có nhiều hiểu biết trong mảng đó.

Khi đưa ra số liệu sai lệch so với thực tế, startup làm ảnh hưởng khổng chỉ đến uy tín của các Shark tham gia chương trình mà còn cả quá trình thẩm định và nhận đầu tư sau này.

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

error: Content is protected !!