Tín hiệu lạc quan cho ngành kinh doanh bất động sản

Số liệu của Bộ KH&ĐT cho thấy, sau 11 tháng, ngành kinh doanh bất động sản đã thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với tổng vốn gần 4,19 tỷ USD, chỉ đứng sau ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Sau 11 tháng, kinh doanh bất động sản có 8.202 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, 1.081 DN giải thể. So với cùng kỳ năm 2021, kinh doanh bất động sản có 6.713 DN thành lập mới, 751 giải thể. Cùng kỳ năm 2020, kinh doanh bất động sản 6.087 DN, 885 DN giải thể.

Từ số liệu này có thể thấy, dù thị trường đang trầm lắng bởi dòng tiền trục trặc, nhiều DN đã cắt giảm nhân sự, tinh gọn bộ máy để “cầm hơi”, song, như nhiều chuyên gia đã nhận định, thị trường vẫn dành cơ hội cho những DN có tiềm lực và kế hoạch tài chính dài hạn.

Sau 11 tháng, kinh doanh bất động sản có 8.202 DN thành lập mới.

Sau 11 tháng, kinh doanh bất động sản có 8.202 DN thành lập mới.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn

Về vấn đề nhiều doanh nghiệp ngành bất động sản vẫn được thành lập dù thị trường đang trầm lắm, ông H.N, chuyên gia BĐS độc lập cho biết, thị trường đang rất trầm lắng, giao dịch “xuống đáy”, sản phẩm nhiều nhưng ít người mua.

Tuy nhiên, đối với BĐS, đây vẫn là kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu bởi tính an toàn và lợi nhuận. Lợi nhuận từ BĐS cao chính là sức hấp dẫn khiến nhiều DN trong lĩnh vực này được thành lập.

“Nhà đầu tư, khách hàng có tiền nhàn rỗi mua một mảnh đất rồi để đó vài năm là có thể sinh lời. Việc sinh lời từ bất động sản hấp dẫn hơn rất nhiều so với ngành nghề khác. Mà như chúng ta thấy, ở thời điểm này, giá bất động sản vẫn không hề giảm, nhất là ở phân khúc căn hộ…”, ông H.N nói.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam trong khoảng 6 năm gần đây đang phát triển, mức thu nhập bình quân đầu người cũng đang được cải thiện, tầng lớp người có tiền mới cũng tăng lên. Từ đây kéo theo nhu cầu về nhà ở, đầu tư bất động sản.

Ngay cả trong “cơn bão” COVID-19, nền kinh tế ảnh hưởng trầm trọng nhưng bất động sản vẫn phát triển, giá nhà ở vẫn không ngừng tăng. Có chăng, từ giữa năm nay, khi động thái siết tín dụng của cơ quan Nhà nước mới ảnh hưởng rõ nét đến thị trường.

Tuy nhiên, nhìn về dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư sinh lời rất tốt. Thêm nữa, một yếu tố quan trọng khiến DN thành lập mới ở lĩnh vực bất động sản vẫn rất cao, đó chính là nhu cầu, nhu cầu về nhà đất vẫn rất lớn, đặc biệt là phân khúc vừa túi tiền.

Trong khi đó, ông N.P.Q, Giám đốc DN địa ốc TP.HCM chia sẻ, dù DN đang gặp vô số khó khăn nhưng chúng ta cũng nên nhìn thẳng vào thực tế đó là một DN nào đóng cửa lại chính là cơ hội cho những DN mới thành lập. Lĩnh vực nào cũng vậy, không riêng gì ngành kinh doanh bất động sản.

“DN kinh doanh BĐS đang ở trong môi trường rất sòng phẳng. Đối với lĩnh vực bất động sản, các DN cũng rất khác nhau về cách vận hàng, chiến lược marketing, định hướng kinh doanh, phân khúc chủ đạo… Và có một điều tạo nên sức hấp dẫn của BĐS đó chính là lợi nhuận. Lợi nhuận mang lại từ bất động sản là sức hấp dẫn khó chối từ và nhận được nhiều sự quan tâm”, ông N.P.Q cho hay.

Một yếu tố khác là tính ổn định và duy nhất. Hiện nay, với tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ổn định, quy hoạch đang được điều chỉnh, tốc đô thị hóa ở Việt Nam đang đẩy mạnh và còn chưa hoàn chỉnh. Số m2 nhà ở/dân số ở Việt Nam vẫn đang còn thấp so với các nước trong khu vực. Chính vì vậy, dư địa ngành bất động sản, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội đang còn rất lớn. Các DN mới họ nhìn thấy cơ hội và sẵn sàng tham gia thị trường.

Bên cạnh đó rủi ro về bất động sản ít hơn các lĩnh vực, nó chỉ có ở những sản phẩm từ chủ đầu tư làm ăn chộp giật, kém uy tín. Còn lại, khi nhà đầu tư, khách hàng mua từ những chủ đầu tư tên tuổi, uy tín, dự án pháp lý minh bạch thì sản phẩm đó chỉ có tăng hoặc đi ngang mà không giảm giá. Giá BĐS trung trung bình tăng khoảng 10%/năm.

Nếu như sở hữu các sản phẩm ở những nơi quy hoạch, hạ tầng giao thông phát triển thì có thể tăng từ 20-30%, thậm chí là 50%/năm. Đây chính là tính dài hạn của BĐS mà không phải ngành nghề nào cũng có được.

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, khi tham gia vào thị trường các DN đặc biệt quan tâm về năng lực tài chính, bởi hiện nay các kênh huy động vốn đều gặp khó khăn và còn có thể kéo dài đến hết năm 2023. Song song, DN cũng phải lựa chọn một phân khúc nhất định để phát triển và đặc biệt là phù hợp với khả năng thanh toán của nhà đầu tư và đáp ứng nhu cầu ở thực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *